วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

The Geometer's Sketchpad
( ซอฟต์แวร์สำรวจเชิงคณิตศาสตร์)





                นวัตกรรมทางการศึกษานั้นมีมากมายที่จะนำมาใ้ช้ประโยชน์กับการศึกษา  สำหรับในทางวิชาคณิตศาสตร์นั้น นวัตกรรมที่มาใหม่และกำลังเป็นที่นิยมใช้ในโรงเรียนอย่างแพร่หลายอยู่นั้น และได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น  GSP ( Geometer's Sketchpad )


GSP ( Geometer's Sketchpad )  มาได้ยังไง แล้วมันคืออะไร ทำไมถึงต้องใช้


                       เนื่องจากสภาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( สสวท ) ตระหนักในความสำคัญของการส่งเสริมให้ครูคณิตศาสตร์ใช้เทคโนโลยีช่วยในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชั้นเรียน และได้พิจารณาให้เห็นว่า The Geometer's Sketchpad เป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ในทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนและนักเรียนจะได้มีปฎิสัมพันธ์กับสื่อิการสอนที่สร้างขึ้นจากโปรแกรมหรือกับโปรแกรมโดยตรงด้วยการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์และมีโอกาสวิเคราะห์ความสมเหตุสมผลในการสร้างงานและผลงานของตนเอง

              โปรแกรม  The Geometer's Sketchpad ( GSP ) เป็นโปรแกรมคณิตศาสตร์ที่ผลิตจากสหรัฐอเมริกา มีใช้อย่างแพร่หลายกว่า 50 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งบรรจุอยู่ในหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ระดับต่างๆ ถึง 10 ประเทศ สามารถนำไปใช้ในวิชาคณิตศาสตร์ได้หลายวิชา เช่น วิชาเรขาคณิต พีชคณิต ตรีโกณมิติ และแคลคูลัส

                   GSP เป็นสื่อเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนคณิตศาสตร์โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ( Construct Approach ) โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ( Learner-Centered Learning) โปรแกรม GSP เป็นสื่อที่ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะของการนึกภาพ ( Visualization ) ทักษะของกระบวนการแก้ปัญหา ( Problem Solving Skills ) นอกจากนี้การใช้โปรแกรม GSP ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เป็นการบูรณาการสาระที่เกี่ยวข้องกับความรู้คณิตศาสตร์ และทักษะด้านเทคโนโลยี เข้าด้วยกัน ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสพัฒนาพหุปัญญาอันได้แก่ ปัญญาทางภาษา ด้านตรรกศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ และด้านศิลปะ








        ซึ่งในการศึกษา  The Geometer's Sketchpad ( GSP ) เพื่อนำมาใช้ในการศึกษานั้นสามารถหาได้ทั่วไป และทาง สสวท ก็จัดทำลิงค์เว็บไซต์เกี่ยวกับการศึกษา  The Geometer's Sketchpad ( GSP ) ไว้ตามลิงค์ต่อไปนี้   http://www3.ipst.ac.th/sketchpad/index.phpoption=com_content&view=article&id=168&Itemid=181



มุมเก็บตก ที่อยากนำเสนอ ^^


                   จากการจัดงาน การประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในโรงเรียน  ( วทร )ครั้งที่ 21 ดิฉันได้ไปเจอกับสิ่งใหม่ที่สามารถนำมาใช้กับการศึกษาได้ หรือเราอาจเรียกว่านวัตกรรมที่กำลังเกิดขึ้นกับทางการศึกษาของประเทศเรานั้นเอง

ซึ่งสิ่งใหม่ที่ฉันพบเจอ เป็นApplication ที่สามารถใช้กับมือถือสมาร์ทโฟนทุกรุ่นและแท็บแล็ตที่สามารถโหลดAppที่ชื่อว่า edutool ซึ่งเมื่อเราโหลดAppนี้มาแล้วนั้น เราก็สามารถนำจอภาพที่อยู่ในApp ไปส่องไว้กับกระดาษที่เป็นชุดสื่อการเรียนการสอน ที่เป็นสำหรับเฉพาะ Application นี้ รูปที่จะขึ้นในจอโทรศัพท์หรือแท็บแล็ตนั้น จะแสดงออกมาเป็นภาพสามมิติ และมีเสียงประกอบอีกด้วย ดังรูปต่อไปนี้




              จึงเห็นได้ว่าหากโลกเรายังมีการพัฒนาทางเทคโนโลยีและ การศึกษาในทุกมุมก็ยังคงดำเนินต่อไป  นวัตกรรมใหม่ๆก็จะขึ้นได้ตลอดเวลา และสร้างขึ้นเพื่อเป็นสิ่งเสริมสร้างและเติมเต็มการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป  ดังนั้นครูจึงมีความจำเป้นที่จะต้องปรับเปลี่ยนตนเองให้เท่าทันยุคสมัย ศึกษาหาข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการเรียนการสอนอยู่ตลอดเวลา  และจัดการเรียนการสอนที่ตอบรับความล้ำสมัยของเทคโนโลยีและนวัตกรรม 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น